Bí Quyết Kinh Doanh Hoa Tươi: Mở Shop Hoa Tươi Ngay Từ Đầu!

Bí quyết kinh doanh hoa tươi

Kinh doanh hoa tươi là một lĩnh vực hấp dẫn và đầy tiềm năng dành cho các bản trẻ đam mê về Hoa. Hoa tươi không chỉ là món quà ý nghĩa mà còn được sử dụng trong nhiều dịp đặc biệt, sự kiện, và trang trí không gian sống. Hiện nay, nhu cầu về hoa tươi luôn ổn định và ngày càng gia tăng tại thị trường Việt Nam. Vườn Hoa Tươi hôm nay xin chia sẻ về kinh nghiệm để giúp các bạn mới ra nghề tìm hiểu chi tiết về kinh doanh hoa tươi và những bước cần thiết để bắt đầu trong ngành đầy thú vị này.

Phân tích Thị trường hoa tươi: Bước Chân Đầu Tiên

Nghiên cứu thị trường ngành hoa:

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng khi bạn bước chân kinh doanh về hoa tươi. Hãy tìm hiểu về xu hướng và nhu cầu của thị trường hoa tươi trong khu vực bạn muốn kinh doanh dù là Online hay truyền thống cũng như các xu hướng hoa tươi phù hợp với đam mê của bạn.

Hãy nghiên cứu trước khi làm kinh doanh hoa tươi
Hãy nghiên cứu trước khi làm kinh doanh hoa tươi

 

Bên cạnh đó, dành thời gian để xem thêm về đặc tính các loại hoa phổ biến, phong cách thiết kế của các shop hoa và phương án định giá cả để có cái nhìn tổng quan về thị trường hoa tươi.

Xác định khách hàng mục tiêu:

Nhu cầu hoa khá đa dạng nhưng việc bạn xác định được nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn chủ động hơn trong kinh doanh. Ở trong kinh doanh hoa tươi bạn dễ dàng thấy có 03 nhóm khách hàng chính,

Nhóm khách hàng doanh nghiệp: thường đặt hoa định kì và có các đối tác lớn hay chăm sóc.

Khách hàng đặt hoa cao cấp: Đây là nhóm yêu thích hoa thường là doanh nhân, ca sỹ hay diễn viên. Có một số ít các Shop hoa trên thị trường chuyên phục vụ cho nhóm khách hàng với phong cách đặc biệt này.

Khách hàng đặt hoa phổ thông: Đây là nhóm khách nhiều nhất, bạn có thể khởi đầu bằng nhóm khách hàng này vơi những sản phẩm nhu cầu cơ bạn.

Tạo điểm khác biệt của Bạn

Xác định những yếu tố độc đáo trong phong cách cắm hoa, bó hoa và tone màu hoa và đặc biệt là những nét riêng mà bạn có thể mang đến cho khách hàng. Điều này có thể là sự chất lượng, sự sáng tạo trong thiết kế, dịch vụ khách hàng tận tâm. Tạo ra một lợi thế cạnh tranh bằng cách tạo ra giá trị đặc biệt mang đến cho khách hàng liên tục.

Mở shop hoa tươi: Kinh nghiệm từ những bước nhỏ. 

Từ kinh nghiệm của bản thân, Vườn Hoa Tươi xin gửi đến bạn 05 Bước để dễ dàng kinh doanh hoa tươi trong giai đoạn đầu sau khi bạn học ra nghề.

Bước 01: Xác định Mô hình kinh doanh hoa tươi phù hợp

Với kinh nghiệm đã triển khai Shop hoa tươi cho bản thân, thì Vườn Hoa Tươi xin đưa ra 02 hình thức kinh doanh hoa tươi phổ biến mà các bạn có thể ứng dụng cho bản thân tuỳ vào khả năng tài chính và năng lực của bản thân.

Kinh doanh hoa tươi truyền thống: ưu và nhược điểm

Bí quyết Kinh doanh hoa tươi truyền thống
Bí quyết Kinh doanh hoa tươi truyền thống

Ưu điểm:

  • Trải nghiệm thực tế: Khách hàng có thể xem trực tiếp và ngắm nhìn hoa tươi, cảm nhận hương thơm và lựa chọn từ nhiều sự lựa chọn có sẵn. Trải nghiệm này có thể thu hút và tạo lòng tin cho khách hàng tầm trung và trung niên.
  • Tương tác và tư vấn trực tiếp: Cửa hàng hoa tươi truyền thống cho phép bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, cung cấp tư vấn và giúp đỡ trong việc lựa chọn mẫu hoa phù hợp. Điều này có thể tạo ra một trải nghiệm cá nhân tốt hơn và xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Địa điểm định danh: thông thường Shop hoa tươi truyền thống có thể trở thành một điểm đến nổi tiếng trong khu vực, thu hút khách hàng từ xung quanh và bên cạnh đó, bạn có thể thoải mái Decor theo cá tính bản thân và kinh doanh thêm Cafe như một mô hình Flower Cafe Store!

Nhược điểm:

  • Giới hạn thị trường: Mô hình truyền thống hạn chế phạm vi tiếp cận khách hàng của bạn khá nhiều. Bạn chỉ có thể phục vụ khách hàng trong khu vực gần cửa hàng của bạn. Đặc biệt đối với cửa hàng hoa tươi thì trung bình tầm 3 – 5km trong bán kính
  • Chi phí cố đinh cao: Chi phí thuê mặt bằng và vận hành cửa hàng truyền thống thường cao hơn so với mô hình trực tuyến (online). Bạn cần đầu tư nhiều vốn hơn vào nội thất, biển bảng và các chi phí kinh dopanh để duy trì hoạt động của cửa hàng.
  • Thời gian hoạt động hạn chế: Cửa hàng hoa tươi truyền thống có thời gian hoạt động hạn chế theo giờ làm việc hoặc thuê mặt bằng, trung bình giờ mở cửa bằng 08h00 – 18h00 mỗi ngày. Điều này có thể làm mất đi một số khách hàng có nhu cầu mua sắm hoặc giao hoa vào các khung giờ khác nhau đặc biệt vào ban đêm

Kinh doanh hoa tươi online: Ưu và Nhược Điểm.

Bí quyết Kinh doanh hoa tươi online
Bí quyết Kinh doanh hoa tươi online

Ưu điểm:

  • Tiếp cận thị trường rộng hơn: Với hoa tươi online, chúng ta có thể tiếp cận và phục vụ khách hàng trên diện rộng, không bị ràng buộc bởi địa lý. Bạn có thể bán hoa tươi cho khách hàng ở xa, thậm chí quốc tế thông qua giao hàng trực tuyến.
  • Chi phí cố định trong vận hành thấp: Không cần mặt bằng vật lý, bạn có thể tiết kiệm được chi phí thuê và duy trì cửa hàng online của mình bằng việc thuê mặt bằng nhỏ, tận dụng được nhà riêng. Ngoài ra, mô hình online còn giúp giảm chi phí nhân ự, quảng cáo và marketing so với mô hình truyền thống.
  • Tiện lợi và linh hoạt: Khách hàng của bạn có thể dễ dàng đặt hoa tươi trực tuyến 24/7 và lựa chọn từ nhiều tùy chọn hoa và thiết kế trên website bán hoa. Đồng thời, chúng ta có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, tăng tính tiện lợi cho khách hàng.

Nhược điểm:

  • Không trải nghiệm thực tế: Đặt hoa online có thể làm mất đi trải nghiệm ngắm hoa hay những khách hàng mong muốn xem trực tiếp chất lượng của hoa. Bạn có thể mất một số khách hàng có thể lo ngại về việc nhận hàng không đúng như mong đợi hay trao đổi trực tiếp
  • Cạnh tranh gay gắt: Thị trường hoa tươi online đang ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ và gay gắt hơn rất nhiều, với nhiều đối thủ có nhiều điểm mạnh khác nhau về phong cách, giá cả hay sản phẩm cùng cung cấp sản phẩm tương tự. Chúng ta cần có chiến lược tiếp thị tiếp cận và chất lượng sản phẩm tốt để nổi bật.

Kinh doanh hoa tươi online cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khác trên cùng môi trường số. Để tồn tại và phát triển trong giai đoạn đầu, bạn hãy cố gắng tạo ra điểm khác biệt đặc trưng cho sản phẩm và dịch vụ của mình như mang đến những sản phẩm hoa khác biệt và giao hoa tận nơi cho khách.

Dịch vụ nên kèm theo Kinh doanh hoa tươi!

  • Giao hàng tận nơi: hãy thiết kế một dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tận nơi vì đây là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh hoa tươi. Chúng ta cũng có thể thuê một đội ngũ giao hàng hoặc hợp tác với các dịch vụ giao hàng đã có sẵn như Grab, Now.vn, hay Gojek hay Ahamove
  • Dịch vụ tư vấn về mẫu hoa: Khách hàng của bạn thường muốn được tư vấn về việc chọn lựa hoa, bó hoa phù hợp với từng dịp và ý nghĩa khác nhau. Hãy cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp và thấu hiểu và hiểu biết sẽ giúp bạn tạo dựng lòng tin và thu hút khách hàng trở lại.

Bước 02: Xác định vốn! Mở tiệm hoa tươi cần bao nhiêu vốn?

Trung bình để mở một Shop hoa tươi bạn sẽ cần tầm 50 – 100 Triệu cho giai đoạn đầu từ 3 – 6 tháng. Giai đoạn đầu gần như là giai đoạn rất quan trọng mà chúng ta cần hoạch định rõ chiến lược kinh doanh hoa tươi cho phù hợp.

Giả sử: Với số vốn 100.000.000 vnđ bạn có ngay từ đầu. Sau đây là một vài kinh nghiêm nhỏ dành cho bạn trong việc phân bổ nguồn vốn. Bạn có thể kham khảo để tối ưu về chi phí cho việc kinh doanh của mình

Vốn kinh doanh như thế nào phù hợp?
Vốn kinh doanh như thế nào phù hợp?

1. Chi phí Thuê mặt bằng: (Chiếm khoảng 30%) – Duy trì trong 03 tháng – 06 tháng, 

Đầu tiên, bạn cần tìm một vị trí thuận lợi để mở cửa hàng hoa tươi, bạn có thể lựa chọn tại các quận trung tâm hay các khu vực đông dân cư. Tuy giá thuê mặt bằng sẽ khác nhau tùy vào vị trí và khu vực, nên hãy dành khoảng 30-40% tổng vốn (tức khoảng 30-40 triệu đồng) để trang trải chi phí thuê mặt bằng trong khoảng 6 tháng đầu tiên. Lời khuyên cho bạn hãy tìm kiếm những mặt bằng thoáng, gần chợ và chi phí có thể rơi vào 8 – 15 triệu (Chi phí còn lại sẽ bao gồm vào 1 – 2 tháng tiền cọc nhà bằng 1 – 2 tháng tiền nhà.).

Bạn cần ít nhất vốn duy trì mặt bằng tối thiểu từ 03 đến 06 tháng.

2. Chi phí thi công biển hiệu và nhận diện. (Chiếm khoảng 2 – 5%)

Đối với cửa hàng hoa truyền thống, việc thi công các biển bảng sẽ tốn tầm 5 triệu để xây dựng hình ảnh và nhận diện cho khách vãng lai khi ngang qua trên đường. Bạn cần đầu tư để có thể gây ấn tượng tốt nhất.

Đối với cửa hàng hoa online bạn sẽ tốn tầm 2 triệu để có thể làm những bảng vẫy tại khu vực bạn kinh doanh và không cần quá nhiều chi phí.

3. Trưng bày và nội thất: (Dành khoảng 10 – 15%)

Khu vực trưng bày và nội thất sẽ tạo cảm xúc cho người thợ làm hoa, hãy đầu tư tốt cho khu vực này (tức khoảng 10-15 triệu đồng) để trang trí cửa hàng, mua đèn rọi sáng, giá kệ, bàn ghế và các vật liệu trưng bày hoa như bình thuỷ tinh, giỏ, bàn cắm hoa,. Hãy tạo không gian hấp dẫn, sáng tạo và thân thiện để khách hàng có thể thoải mái tham quan khi ghé đến và đặt hoa

4. Thiết bị và công cụ làm hoa: (Chiếm khoảng 5%)

Bạn đừng tiếc tiền vào các dụng cụ làm hoa mắc tiền, hãy đầu tư dành khoảng 5% tổng vốn (tức khoảng 5 triệu đồng) để mua các thiết bị và công cụ cần thiết như bình chứa nước, kéo, dao cắt hoa, và các phụ kiện công cụ khác.

5. Chi Phí Mua hoa mỗi ngày: (Chi phí vốn lưu động 30 – 35%)

Dành khoảng 30-35% tổng vốn (tức khoảng 30-35 triệu đồng) để mua hoa tươi từ các kho hoa, nhà cung cấp tại TPhcm hoặc các nhà vườn tại Đà lạt. Chi phí này là chi phí vốn xoay vòng mỗi ngày mua hoa tầm 1 triệu đến 1.5 triệu.

Nếu bạn đầu bạn chưa có nhiều khách, Hãy nên mua khoảng 500 – 800k và tập trung vào các loại hoa chính như Hồng, Hướng Dương để làm quen và kinh doanh trước.

6. Chi phí Quảng cáo và marketing: Dành khoảng 5-10%

tổng vốn (tức khoảng 5-10 triệu đồng) để tiếp thị và quảng bá cửa hàng hoa tươi. Bạn có thể sử dụng kênh truyền thông xã hội, website, hoặc tờ rơi để quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư vào việc tạo website và chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Lưu ý về chi phí nhân sự: Chi phí trên chưa bao gồm chi phí thuê thợ cắm hoa, đây là chi phí mà mình dự toán nếu bạn vừa mở Shop hoa tươi vừa là thợ cắm hoa. Trong trường hợp bạn chỉ đầu tư, bỏ vốn và thuê thợ thì chi phí có thể tăng thêm 50% (Tương đương lương nhân viên 8 – 10 triệu đồng/tháng) trong tối thiểu 3 – 6 tháng.

Xem thêm về: Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh hoa tươi

Bước 03: Tìm nguồn cung ứng hoa tươi đáng tin cậy

Xác định đơn vị hay Kho hoa cung cấp:

Tìm kiếm và thiết lập liên hệ với các nhà cung cấp hoa tươi hay kho hoa đáng tin cậy trên thị trường. Hãy đặt thử các sản phẩm hoa trước để xem chất lượng giao hàng của các kho hoa và tái kiểm tra 3 – 4 lần trở lại để tránh bị trộn hoa cũ.

Tìm nguồn cung chất lượng tiêu chí quan trọng
Tìm nguồn cung chất lượng tiêu chí quan trọng

Kiểm tra chất lượng mỗi ngày:

Hãy luôn xem xét màu sắc, tình trạng hoa, và thời gian kéo dài của hoa để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của shop hoa của bạn. Thông thường bạn sẽ có rủi ro khi nhận hoa lạnh (hoa để kho lạnh vì qua ngày) nếu bạn không kiểm tra mỗi ngày. Việc sử dụng hoa lạnh cũng sẽ làm giảm chất lượng của thương hiệu Shop hoa của bạn trên thị trường

Đàm phán về giao hoa:

Thương thảo việc giữ hoa đẹp hoặc lên lịch hẹn giao hoa mỗi ngày cho bạn, điều này sẽ giúp bạn tiết giảm chi phí di chuyển.

Để tìm nguồn cung ứng hoa tươi thì bạn có thể kham khảo các nguồn chính sau:

  1. Nguồn hàng từ Chợ hoa sỉ tại thị trường Tphcm. Nơi cung cấp tớin 80% hoa tươi cho các shop hoa tươi tại tphcm.
  2. Nguồn hàng từ các Kho hoa trên địa bàn Tphcm (sẽ được tổng hợp trong bài viết tới).

Bước 04: Quản trị kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch tài chính:

Xác định nguồn vốn cần thiết cho việc mở cửa hàng hoa tươi. Tính toán chi phí khởi nghiệp, chi phí vận hành hàng ngày, và dự trù lợi nhuận phù hợp. Hãy lên kế hoạch tài chính chi tiết giúp bạn đảm bảo rằng bạn có đủ vốn để duy trì và phát triển doanh nghiệp trong tối thiểu 6 tháng đến 1 năm.

Marketing và quảng cáo:

Đưa ra kế hoạch tiếp thị và quảng cáo để giới thiệu cửa hàng hoa tươi của bạn cho khách hàng. Ưu tiên sử dụng các công cụ truyền thông xã hội trước để tiếp cận dễ dàng đến khách hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng quảng cáo trực tuyến, bảng hiệu, tờ rơi, và liên kết với các đối tác hoặc tổ chức công ty để tăng tính nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng từ đây

Theo dõi và đánh giá:

Thiết lập hệ thống theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh. Theo dõi doanh số bán hàng, lợi nhuận, và phản hồi từ khách hàng để đánh giá sự thành công của kế hoạch kinh doanh hoa tươi và điều chỉnh nếu chưa hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm bán hàng để dễ dàng quản lý.

Bước 5: Xây dựng thương hiệu cho cửa hàng hoa tươi

Tên thương hiệu và logo:

Chọn một cái tên thương hiệu độc đáo và dễ nhớ, kết hợp với một logo thể hiện đặc trưng riêng của cửa hàng. Logo nên được thiết kế chuyên nghiệp và phù hợp với ngành hoa tươi.

Shop Hoa Tươi Cần Logo Phù Hợp Để Làm Rõ Bật Thương Hiệu
Shop Hoa Tươi Cần Logo Phù Hợp Để Làm Rõ Bật Thương Hiệu

Nếu bạn chưa rành việc xây dựng một logo thương hiệu cho shop hoa tươi thì bạn có thể tìm kiếm đến các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp trên thị trường hoặc sử dụng các công cụ online tạo logo trực tuyến. Log trực tuyến phù hợp cho các bạn mới ra và chưa có quá nhiều chi phí, bạn có thể kham khảo bởi công cụ sau: Logo Maker

Mạng xã hội và trang web:

Theo kinh nghiệm của Vườn Hoa Tươi và quan sát các shop hoa tươi gần bạn tại Tphcm thì chúng mình tổng hợp có khoảng 04 kênh chính để bạn có thể kinh doanh hoa tươi trên mạng xã hội hay thiết lập một Website. Hãy xem các kênh chính điển hình như sau:

  1. Facebook Vườn Hoa Tươi: Đây là một trong những cỗng thông tin phổ biến và dễ dàng sử dụng dành cho mọi nhà, đây cũng là một trong những kênh mà bạn có thể khởi tạo ngay từ khi kinh doanh hoa tươi và được các Shop hoa sử dụng phổ biến nhất.
  2. Instagram: Cũng giống như Facebook nhưng Instagram đòi hỏi nội dung bạn phải sáng tạo hơn, và một điều độc đáo là bạn có thể đăng trên Facebook và Share về Instagram
  3. Tiktok: Xu hướng ngày càng lên của nội dung số Tiktok đã giúp cho một số bạn trẻ Florist với cá tính khác biệt tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Đây cũng là một trong những kênh tiềm năng của bạn
  4. Pinterest: Một trong những nơi được yêu thích rất nhiều khi tìm kiếm mẫu hoa từ người Việt và trên toàn thế giới. Khi bạn xuất hiện nhiều tại Pinterest cũng sẽ mang đến nhiều cơ hội cho bạn!
  5. Website Hoa Tươi: Bạn có thể sử dụng các tính năng của WordPress hay nền tảng website Haravan để lập cho mình một trang website bán hoa phù hợp nhé. Đây là một trong những kênh koh nên bỏ qua khi bạn kinh doanh online. Xem thêm về mẫu website hoa tươi điển hình: https://vuonhoatuoi.vn/

Đặc điểm riêng của Shop Hoa Tươi của bạn!

Xác định những đặc điểm riêng của cửa hàng hoa tươi của bạn như tập trung vào chất lượng hay sự sáng tạo, hoặc dịch vụ khách hàng tốt. Hãy cố gắng suy nghĩ thêm về một câu chuyện kể về thương hiệu của bạn và giải thích tại sao khách hàng nên chọn mua hoa từ cửa hàng của bạn nhé.

Xây Dựng Kho Mẫu Hoa Phù Hợp Nhu Cầu.

Cái khó khăn nhất của các bạn mới kinh doanh hoa tươi đó chính là các mẫu hoa để cho khách hàng dễ lựa chọn. Chúng ta sẽ rất khó khắn nếu lấy mẫu hoa của các shop khác mà chưa xin phép và dễ làm mất uy tín của shop mình. Chúng ta có thể kham khảo mẫu từ các shop hoa trên thị trường và tự sáng tạo theo những mẫu hoa phù hợp.

Kham khảo: Bộ sưu tập mẫu lẵng hoa chúc mừng khai trương dành cho các bạn mới ra nghề!

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể xây dựng những sản phẩm về giỏ hoa sinh nhật để mang tới những sản phẩm phù hợp cho người đặt hoa. Sản phẩm giỏ hoa tươi thường là một trong những sản phẩm phù hợp cho các bạn mới kinh doanh hoa tươi bởi dễ dàng cắm và ứng dụng.

Kham khảo về các mẫu giỏ hoa tươi từ Vườn Hoa Tươi dành tặng bạn nhé!

10 lưu ý quan trọng dành cho các bạn mới ra.

  1. Kinh doanh hoa tươi đòi hỏi sự chăm chỉ, kiên nhẫn và sự đam mê với ngành này.
  2. Hãy luôn duy trì chất lượng cao và dịch vụ tốt để xây dựng lòng tin và khách hàng quay lại.
  3. Nắm bắt xu hướng thị trường và thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  4. Làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp và xác định quan hệ lành mạnh để đảm bảo nguồn cung ứng hoa tươi đáng tin cậy.
  5. Đảm bảo duy trì sự cạnh tranh và tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn.
  6. Luôn nâng cao kiến thức về hoa tươi, xu hướng thiết kế và kỹ năng kinh doanh để duy trì sự chuyên nghiệp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  7. Hãy lắng nghe phản hồi từ khách hàng và sử dụng nó để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  8. Theo dõi và thích nghi với công nghệ mới và các xu hướng mua sắm trực tuyến để tận dụng tiềm năng của thị trường trực tuyến.
  9. Tạo ra các gói sản phẩm hoặc dịch vụ đặc biệt cho các dịp đặc biệt như Valentine, Tết Nguyên Đán, hay Sinh nhật để tăng thu hút khách hàng.
  10. Quảng bá và xây dựng thương hiệu của bạn thông qua việc tham gia triển lãm, sự kiện địa phương và quảng cáo trực tuyến.

Lưu ý: đây chỉ là một hướng dẫn tổng quát dành cho bạn. Kinh doanh hoa tươi đòi hỏi sự linh hoạt trong thị trường và sáng tạo để tìm ra những phương pháp kinh doanh phù hợp với thị trường và khách hàng của bạn.

Bài viết được chia sẻ từ kinh nghiệm nhỏ bé của Tiệm hoa tươi gần bạn Vườn Hoa Tươi

Cảm ơn bạn đã ghé shop hoa tươi
Cảm ơn bạn đã ghé shop hoa tươi

Theo dõi chúng mình tại: 

Google Maps: https://g.page/vuonhoatuoi