Kinh nghiệm bán hoa tươi dành cho người mới vào nghề ? Làm sao để kinh doanh được hiệu quả và giảm bớt rủi ro khi kinh doanh.
Xin chào các bạn đã đến với Blog Shop hoa tươi của Vườn Hoa Tươi chúng mình, với kinh nghiệm hơn 05 năm kinh doanh bán hoa tươi trên thị trường, mặc dù chỉ có ít kinh nghiệm nhưng chúng mình cũng xin làm bài viết chia sẻ những trải nghiệm cũng như đúc kết về việc kinh doanh hoa tươi dành cho các bạn yêu hoa chuẩn bị vào nghề. Bài viết được xây dụng dựa trên góc nhìn và trải nghiệm cá nhân nên sẽ có những thiếu sót và cách thức khác nhau tuỳ thuộc vào số vốn của các bạn. Nhưng bên mình thì khởi đầu ban đầu với số vốn là 80 triêu.
Hi vọng bài viết từ Tiệm hoa tươi Vườn Hoa Tươi sẽ mang đến giá trị hữu ích dành cho các bạn trẻ yêu thích nghề hoa và mong muốn mang lại những trải nghiệm dành cho các khách hàng tương lai của bạn.
Rủi ro khi mở shop hoa
Trước khi chia sẻ về việc kinh doanh bán hoa tươi với số vốn ít dành cho các bạn trẻ thì mình muốn chia sẻ trước về các rủi ro khi mở shop hoa tươi mà đa phần chúng ta khi khởi nghiệp đều có thể mắc phải. Việc nắm được các rủi ro khi kinh doanh sẽ giúp bạn hạn chế mất tiền vào những thứ không đáng có, từ đó có thể đầu tư sang các trang thiết bị, tài sản hay nguồn vốn kinh doanh cho các hoạt đoạn khác.
Rủi ro 01: Sự cạnh tranh về mẫu hoa tươi.
Một trong những rủi ro ban đầu khi kinh doanh bán hoa tươi công nghiệp là hoạt động sáng tạo mẫu hoa để gửi cho khách hàng, các bạn phần đa mới ra kinh doanh sẽ rất ít mẫu để khách hàng có thể lựa chọn so với các shop hoạt động lâu năm. Việc copy hoặc lấy hình ảnh từ các shop hoa khác mà chưa có sự đồng ý là một trong những điều tối kỵ trong ngành và dễ dẫn đến những rủi ro bốc phốt nhau trên mạng xã hội và làm cản trở cho bạn trong gia đoạn ban đầu.
Việc này chúng ta có thể khắc phục bằng một trong những cách thức đơn giản như sau:
Cách 01: Hãy xin hình ảnh từ các bạn đồng nghiệp trong các khoá học cắm hoa, khó học về hoa nghệ thuật mà bạn đăng ký.
Cách 02: Hãy lưu ngay những hình ảnh hoa tươi mà bạn đã làm, có thể chúng chưa hoàn thiện nhưng cũng là một trong những tác phẩm mà mình có thể đưa ra cho khách hàng của các bạn xem.
Cách 03: Tập sáng tạo mẫu hoa từ các shop hoa lớn hoặc các shop hoa trên thị trường nhưng thay vì bạn lấy hình ảnh của họ thì hãy kham khảo và xây dựng cho bản thân mình một phong cách bó hay cắm phù hợp với năng lực hiện tại. Từ đó chụp hình lại các sản phẩm và tự tin vào khả năng cắm tương đồng trong tương lai.
Bạn có thể kham khảo các mẫu bó hoa tươi tặng sinh nhật khi mở shop hoa từ Vườn Hoa Tươi
Rủi ro 02: Xu hướng khách hàng về hoa tươi hiện nay.
Chúng ta có thể thấy rằng nhịp sống ngày càng phát triển kéo theo xu hướng về hoa tươi ngày càng gia tăng và mang phong cách hiện đại hơn, cũng như sự du nhập của các phong cách cắm hoa của hàn quốc, nhật bản, châu âu hay trung quốc. Chính vì thế, rủi ro không chuẩn bị cho bản thân một phong cách riêng hay chỉ đi theo phong cách truyền thống sẽ làm khó cho bạn tiếp cận các nhóm khách hàng trẻ trong giai đoạn hiện nay.
Đặc biệt, các khách hàng trẻ như GenZ đang là nguồn tăng trưởng tốt và xu hướng các bạn luôn thích những phong cách hoa tươi nhẹ nhàng, thoáng đảng và chứa đựng nhiều ý nghĩa. Mặc dù trong các khoá học về hoa tươi cung cấp cho bạn đầy đủ các phong cách nhưng chúng ta hãy luôn cập nhật các phong cách mới từ pinterest hoặc instagram về hoa tươi bạn nhé!
Rủi ro 03: Quản lý nguồn lực
Nguồn nhân lực luôn là một trong những yếu tố sống còn của Shop hoa tươi, với những bạn ban đầu có số vốn ít thì kinh nghiệm bản thân của mình thì các bạn phải đảm nhận hai vai trong 1 shop hoa đó là vừa làm chủ và vừa làm thợ. Việc này cực kì quan trọng tuy hơi vất vả nhưng sẽ giúp bạn rèn luyện được khả năng quan sát về xu hướng của khách hàng, chủ động trong các đơn hàng gấp hay thời điểm thấp điểm của ngành.
Có thể ngành hoa tươi đang đào tạo ra nhiều các bạn trẻ yêu hoa nhưng không hẵn bạn nào cũng muốn đi làm thợ, vì thế việc bạn phải nắm vững những kiến thức bó hay cắm hoa cơ bản sẽ giúp bạn duy trì shop hoa trong giai đoạn đầu trước khi bạn tìm được một người bạn đồng hành cùng bạn trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh nghiệm bán hoa tươi
Bây giờ, mình sẽ chia sẻ bạn các kinh nghiệm bán hoa tươi ngay từ giai đoạn ban đầu sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro những như nguồn lực với số vốn ít. Ở kinh nghiệm ngày, mình sẽ chia sẻ những bước cơ bản cho các bạn có số vốn ít ban đầu chỉ từ 80 triệu, và đây có thể là một trong những thử thách dành cho các bạn trẻ ra kinh doanh bán hoa tươi trong 05 giai đoạn này.
Giai đoạn 01: Phân bổ ngân sách kinh doanh.
Khi bạn có trong tay một nguồn vốn, đầu tiên bạn hãy phân bổ nguồn vốn đó ra thành nhiều hạng mục để bắt đầu kinh doanh bán hoa tươi được tốt nhất. Hãy liệt kê các khoản đầu tư chính để bắt đầu kinh doanh mà bạn đang muốn nắm tới hoặc theo các khoản chính như sau với số vốn ban đầu là 80 triệu bạn nhé.
- Đầu tư vào mặt bằng kinh doanh: tối đa 10.000.000 triêu/tháng (Nên lựa chọn mô hình kinh doanh online, mặt bằng nhỏ để tiết kiệm chi phí ban đầu.
- Chi phí duy trì mặt bằng trong 3 tháng: 30.000.000 triệu/3 tháng
- Chi phí đầu tư trang thiếu bị làm hoa: 20.000.000 triệu (hãy đầu tư cơ bản và vừa đủ về nguyên phụ liệu hoa và trang thiết bị làm hoa, tránh quá dư sẽ gây tồn động nguồn vốn kinh doanh của bạn)
- Vốn nhập hoa xoay vòng trong 1 tháng: 10.000.000 triệu/tháng.
- Chi phí quảng cáo đê kiếm khách hàng: 5.000.000 triệu/tháng
- Chi phí dự trù phát sinh: 5.000.000 triệu/tháng
(*) Lưu ý: Với số vốn 80 triệu ban đầu, chúng ta gần như chiếm 50% vào chi phí duy trì mặt bằng và thời gian ban đầu để xây dựng shop hoa, vì thế việc lựa chọn các mặt bằng nhỏ, trong hẻm hoặc tận dung nhà của bạn để kinh doanh sẽ giúp bạn duy trì và kiếm được nguồn khách quen.
Giai đoạn 02: Kinh doanh hoa tươi online.
Nếu bạn mới ra nghề và làm một mình với số vốn khiêm tốn thì xu hướng kinh doanh hoa tươi online sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo ban đầu để bạn tiết giảm được các chi phí mặt bằng cố định không đáng có và các chi phí phát sinh khi thuê mặt bằng lớn về setup cửa hàng và trang trí vào nội thất cửa hàng.
Có thể ban sẽ bất lợi khi khách hàng muốn ghé xem hoa hơn so với các shop hoa tươi truyền thống nhưng theo kinh nghiệm của mình hiện nay thì lượng khách ghé đến cửa hàng cũng khá khiêm tốn. Hãy bỏ qua các khách hàng muốn ghé thăm trực tiếp hoặc bạn có thể cam kết và đảm bảo với họ về chính sách hoa tươi của bạn. Chúng ta sẽ tập trung vào giao hoa tận nơi và phong cách bó hoa độc đáo.
Khi bạn đủ tích luỹ trong một đến hai năm thì hãy cân nhắc đến việc mở shop hoa tươi với mặt bằng to hơn và lớn hơn.
Bên cạnh đó, đừng quên tìm kiếm các nguồn hoa tươi chất lượng cũng như giá tốt nhất để nhập hàng nhé. Nếu bạn có thời gian hãy ghé thăm các chợ hoa sỉ tại tphcm để tìm hiểu thêm về mức giá hoa tươi mỗi ngày, liên hệ các nguồn cung cấp hoa uy tín như Hoa tươi Diễm Chi Hồ Thị Kỷ, Hoa Tươi Thu Nga….
Giai đoạn 03: Thu hút khách hàng tiềm năng.
Một trong những yếu tố thành bại của việc kinh doanh hoa tươi chính là làm sao để có khách hàng mua hoa. Thử thách này đòi hỏi bạn phải đủ kiên trì và kiên nhẫn nhất trong kinh doanh bán hoa tươi đó nha. Qua đây, mình cũng bật mí đến bạn 02 cách cơ bản ban đầu mà bạn hãy tận dụng để mà kiếm khách hàng tiềm năng cho shop của mình nhé.
Bí Quyết 1: Hãy tập bán cho người quen, bạn thân của bạn.
Xa tận chân trời gần đây trước mắt là đây, hãy ưu tiên các khách hàng là bạn bè của bạn, họ sẽ có nhiều nhu cầu về hoa sinh nhật, hoa khai trương, hoa hẹn hò. Hãy lên những mẫu hoa tươi của riêng shop bạn và gửi mẫu hoa này cho họ, chúng ta có thể tặng họ hoặc kèm theo lời chào mong các bạn sẽ ủng hộ mình trong thời gian tới.
Có thể trong những ngày đầu tiên, họ sẽ chưa có nhu cầu mua hàng những dần nếu có nhu cầu thì người đầu tiên họ nhớ sẽ chính là của hàng hoa tươi của bạn đó nha.
Bí Quyết 2: Hãy tận dung các mạng xã hội tiềm năng để thu hút khách hàng.
Không gì tuyệt vời hơn với thời gian hiện tại bạn có thể sử dụng đa nền tảng để đưa các sản phẩm của mình đến cho khách hàng. Mình đã tập đưa các sản phẩm của mình lên các trang mạng xã hội cụ thể là Tiktok, Instragam và Facebook. Mỗi ngày một tí, hãy luôn có những hình ảnh đẹp mắt để duy trì và nuôi dưỡng nơi bán hàng của bạn.
Hãy đăng các hình ảnh mỗi ngày và chia sẻ chúng vào các nhớm cộng đồng để tìm nguồn khách tự nhiên thêm bạn nha. Bạn sẽ mất đâu đó khoảng 30 đến 45 ngày để cảm nhận và cho khách hàng được biết đến bạn. Sau đây là một số kênh mà mình đã trải nghiệm và thấy hiệu quả như sau:
Bên cạnh đó việc tạo nội dung hấp dẫn kèm hình ảnh chất lượng liên quan đến hoa tươi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, và Pinterest sẽ giúp bạn có được thư viện riêng.
Tiktok về hoa tươi: Nơi bạn chia sẻ các video ấn tượng về hoa mà không mất phí, dễ dàng tương tác với khách hàng.
Facebook về shop hoa tươi của bạn: Đăng tải các hình ảnh giới thiệu sản phẩm đển khách hàng luôn tin tưởng và lựa chọn mẫu hoa khi cần
Đảm bảo rằng bạn đăng các bức ảnh hoa tươi đẹp, độc đáo và hấp dẫn, kèm theo các mô tả mô tả chi tiết về sản phẩm và thông tin liên hệ của bạn trên Facebook để duy trì sự tương tác bạn nhé.
Thiết kế website: nếu bạn đã có nhiều mẫu hoa cửa riêng bạn thì việc đưa sản phẩm lên website kinh doanh bán hoa tươi là một trong những tiêu chí giúp bạn lưu trữ sản phẩm sau này khi cần đó nha
Đây là một website về Shop hoa tươi mà mình xây dựng trong thời gian dài vừa qua.
Giai đoạn 04: Bảo quản hoa để nâng cao chất lượng.
Nếu bạn đã qua các giai đoạn trên thì một trong những giai đoạn mà tất cả các shop hoa tươi đều gặp phải đó là bảo quản hoa tươi làm sao để cho hoa bền và chất lượng khi đến tay khách hàng. Cái khó của ngành hoa tươi là hoa không thể để được lâu như các sản phẩm khác, các bạn phải tận dụng tối đa thời điểm hoa đẹp nhất để kinh doanh và gửi trao cho khách hàng. Tuy nhiên, kinh doanh bán hoa tươi không phải lúc nào cũng thuận buồm xui gió, có những ngày đắt và những ngày khiêm tốn. Vì thế một trong những mẹo sau sẽ giúp bạn tối ưu được hoa tươi.
Mẹo 01: Đặt hoa ở nhiệt độ phù hợp
Hoa thường tốt nhất khi được bảo quản ở nhiệt độ mát (khoảng 18-22 độ C). Tránh đặt hoa gần nguồn nhiệt như ánh nắng mặt trời trực tiếp, bếp nấu hoặc điều hòa không khí quá lạnh. Nếu có điều kiện, chúng ta hoàn toàn có thể mua các sản phẩm tủ mát nhưng chi phí cũng khá đắt đỏ cho thời gian bạn đầu.
Mẹo 02: Thay nước thường xuyên.
Lưu ý luôn cắt gốc hoa và thay nước mới cho hoa thường xuyên vào mỗi buổi sáng để đảm bảo phần gốc hoa không bị hư hại ảnh hưởng đến việc hút nước dành cho các cánh hoa. Việc thay nước hoa có vẻ hơi cực và tốn thời gian nhưng bù lại sẽ giúp bạn tiết kiệm được môt khoản chi phí kha khá trong việc bảo quản hoa tươi.
Mẹo 03: Hãy làm mẫu hoa.
Để hoa cũng sẽ bị tàn và phải cắt bỏ, đều đó sẽ dễ dẫn đến mất vốn sản phẩm. Chúng ta có thể sử dụng các bông hoa qua ngày để sáng tạo lên các mẫu hoa để xây dựng bộ sưu tập về hoa tươi chất lượng. Điều này vừa tránh lãng phí và cũng như tối ưu hoa được các mẫu hoa tươi có trong shop của mình.
Giai đoạn 05: Khởi đầu nguồn khách bằng quảng cáo và tiếp thị.
Trong giai đoạn đầu phân bổ dòng vốn cho Hoa tươi thì mình có chia sẻ tầm 5 triệu/tháng cho các shop hoa tươi ban đầu để tìm kiếm và duy trì khách hàng là cực kì quan trọng. Chúng ta không nên để tồn động sản phẩm hoa tươi trong cửa hàng quá nhiều và bỏ phí vì thế việc đầu tư cho quảng cáo để kiếm khách hàng mới sẽ gia tăng được cơ hội bán hàng và mở rộng nhóm khách hàng có bạn.
Hãy bắt đầu với mức chi phí quảng cáo khiêm tốn kinh doanh bán hoa tươi dành cho các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay tiktok. Bạn có thể kham khảo cách thiết lập quảng cáo trực tiếp từ các nền tảng này hoặc bài sau mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách chạy quảng cáo thêm cho ngành hoa tươi nhé.
Mở shop hoa cần bao nhiêu vốn.
Số vốn cần thiết để mở một cửa hàng hoa tươi có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí cửa hàng, quy mô kinh doanh, phạm vi sản phẩm, chi phí thuê mặt bằng, chi phí quảng cáo và tiếp thị, và các yếu tố khác. Sau đây là một phân loại tổng quan về các khoản chi phí mà bạn có thể cần đến khi kinh doanh bán hoa tươi cửa một cửa hàng hoa tươi
Vốn ban đầu
- Thuê mặt bằng mỗi tháng
- Chi phí đầu tư trang thiết bị shop hoa tươi
- Chi phí đầu tư biển bảng cho shop hoa tươi
- Chi phí vốn hàng hoa nhập hoa
- Chi phí nguyên phụ liệu nhập hoa
Vốn duy trì
- Chi phí trả tiền mặt bằng
- Chi phí điện/nước/wifi
- Chi phí tái nhập hoa và nguyên phụ liệu
Kêu gọi vốn
Để duy trì một shop hoa tươi trong giai đoạn đầu sẽ là một thử thách không nhỏ dành cho các bạn mới ra nghề. Tuy nhiên, các bạn có thể kêu gọi vốn bằng việc hợp tác cùng với các bạn đồng học của mình trong các khoá học hoa để có thể dòng vốn duy trì và vận hành shop hoa. Việc này sẽ giúp các bạn thoải mái hơn khi kinh doanh và cũng như học hỏi lẫn nhau, có nhiều mẫu hoa hơn.
Lợi nhuận kinh doanh hoa tươi
Lợi nhuận kinh doanh hoa tươi có thể gấp lớn nhưng trung bình cho một shop hoa tươi có thể rơi tầm 30 – 50% ở trạng thái duy trì ổn định. Để tính lợi nhuận cho hoa tươi bạn có thể sử dụng công thức sau:
Lợi nhuận hoa tươi/ngày = Tổng doanh thu/ngày – Tổng chi phí/ngày (Mặt bằng/ngày + Lương thợ/ngày + Vốn nhập hoa/ngày + Nguyên Phụ Liệu + Vận Chuyển)
(*) Đây là công thức cơ bản dành cho các bạn mới ra kinh doanh bán hoa tươi, nếu bạn kinh doanh trong một thời gian dài. Chúng ta sẽ có những biến số biến đổi riêng và công thức sẽ thay đổi tuỳ theo sản phẩm hoa tươi mà bạn gửi đến cũng như định giá sản phẩm cho từng phân khúc khách hàng của bạn.
Giới thiệu về shop hoa tươi Vườn Hoa Tươi
Kinh doanh bán hoa tươi là một trong ngành HOT của các bạn trẻ mà Shop hoa tươi vừa chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm trong việc làm thế nào để kinh doanh hoa tươi cho các bạn với số vốn ít. Chúng mình cũng rất cảm ơn các bạn đã xem qua thông tin và nếu các bạn thấy hữu ích thì đừng quên chia sẻ kinh nghiệm này dành cho các bạn mới vào nghề nhé.
Xin chân thành cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết này của chúng mình.
Bài viết được biên tập từ kinh nghiệm nhỏ bé của cửa hàng hoa tươi Vườn Hoa Tươi.
Khám phá thêm về Facebook Vườn Hoa Tươi chúng mình